Kế hoạch thi đồ dùng dạy học NH 2016-2017
Lượt xem:
UBND HUYỆN ČƯ M’GA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 02/KH-PGDĐT Čư M’gar, ngày 09 tháng 01 năm 2017
KẾ HOẠCH
Về việc tổ chức Hội thi tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học năm học 2016-2017
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 về Giáo dục THCS theo Công văn số 1249/SGDĐT-GDTrH, ngày 09/9/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk, Phòng Giáo dục và Đào tạo Čư M’gar xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội thi tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học cấp trung học cơ sở năm học 2016-2017 như sau:
- Mục đích, yêu cầu.
- Mục đích:
– Tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học (ĐDDH) là một hoạt động thường xuyên, quan trọng trong quá trình dạy học, góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Việc tổ chức Hội thi Tự làm và sử dụng ĐDDH nhằm phát huy phong trào tự làm ĐDDH và chọn những ĐDDH có chất lượng, đạt giải sẽ phổ biến để giáo viên toàn ngành sử dụng, giảm bớt công sức, kinh phí trong quá trình thực hiện;
– Hội thi nhằm đánh giá việc tự làm và sử dụng ĐDDH tại các cơ sở giáo dục, tạo ra động lực thi đua của thầy, cô giáo, qua đó nâng cao trách nhiệm và năng lực của đội ngũ, tăng thêm hiệu quả dạy-học, là một trong những tiêu chí để xét thi đua cá nhân, tổ, nhóm chuyên môn và nhà trường;
– Hội thi tự làm và sử dụng ĐDDH góp phần nâng cao khả năng sử dụng ĐDDH của giáo viên tại các trường TH&THCS, THCS trong toàn huyện. Phát huy tính tích cực, chủ động và khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, học sinh để nghiên cứu, tự làm và cải tiến các đồ dùng dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện;
– Qua Hội thi, Ban tổ chức sẽ chọn ra sản phẩm để tham gia dự thi ĐDDH tự làm cấp tỉnh.
- Yêu cầu:
– Hội thi làm ĐDDH cần được tổ chức thường xuyên, tự làm ĐDDH phải thành một phong trào rộng rãi trong các cơ sở giáo dục;
– Hội thi tự làm ĐDDH vừa là phong trào vừa là hoạt động sư phạm của giáo viên, tổ chuyên môn và nhà trường đảm bảo tính khoa học, tính sư phạm, thực tiễn;
– Nhà trường cần động viên và tạo điều kiện để giáo viên tham gia Hội thi, tạo phong trào thi đua rộng khắp và thật sự có chất lượng trong toàn ngành.
- Đối tượng dự thi:
– Tất cả cán bộ, giáo viên đang công tác tại các trường TH&THCS, THCS, PTDTNT trong huyện;
– Nhóm giáo viên cùng bộ môn hoặc các bộ môn có liên quan trong một nhà trường.
III. Nội dung, hình thức thi:
- Các vòng thi: Giáo viên dự thi phải trải qua 2 vòng thi:
- Vòng 1: Thi sử dụng ĐDDH có sẵn.
– Nội dung thi:
+ Mỗi giáo viên dự thi thực hiện: Giới thiệu tổng quan về ĐDDH toàn cấp học của bộ môn đang giảng dạy: gồm bao nhiêu loại, những loại nào? Tên gọi của đồ dùng là gì? Phục vụ giảng dạy cho bài, tiết, lớp nào? Giới thiệu và thuyết minh về cách sử dụng một số đồ dùng dạy học tiêu biểu. Thời gian thực hiện: tối đa 30 phút.
+ Đối với nhóm tác giả có sản phẩm ĐDDH tự làm (dự thi ở vòng 2), thì chỉ cần cử 01 giáo viên tham gia vòng thi sử dụng đồ dùng dạy học có sẵn ở vòng 1.
– Hình thức thi:
+ Ban tổ chức đưa ra mỗi môn một số ĐDDH sẵn có của toàn cấp học, giáo viên dự thi bốc thăm và trình bày trước giám khảo;
+ Nội dung trình bày: Giới thiệu bản thân, đơn vị? Tên gọi của đồ dùng? Phục vụ giảng dạy cho bài, lớp nào? Thuyết minh về cách sử dụng đồ dùng dạy học đó;
+ Thời gian thực hiện: Không quá 10 phút;
– Tiêu chuẩn đánh giá: Tổng điểm: 30
+ Đúng chính xác tên đồ dùng: 3 điểm;
+ Nêu đủ chức năng của loại đồ dùng: 6 điểm;
+ Hướng dẫn thao tác rõ ràng, nhanh, khoa học: 12 điểm;
+ Lời thuyết minh có tính thuyết phục: 6 điểm;
+ Đồ dùng phục vụ cho bài học: 3điểm.
- Vòng 2: Thi ĐDDH tự làm.
– Điều kiện tham gia:
+ Cá nhân hay tập thể tác giả có thể tham gia dự thi một hay nhiều sản phẩm.
+ Đối với sản phẩm dự thi là của nhóm tác giả thì ít nhất có một trong số các thành viên của nhóm đó đã tham gia vòng thi thứ nhất.
– Điều kiện ĐDDH tự làm dự thi:
+ Các loại ĐDDH tự làm tham gia dự thi do cá nhân hoặc nhóm tác giả trong cùng một đơn vị tự làm hoặc có thể cải tiến thiết bị hiện có nhưng phải sáng tạo hiệu quả hơn;
+ Được sử dụng một số phụ kiện có sẵn trên thị trường làm chi tiết của đồ dùng dạy học;
+ Đối với băng đĩa hình, tranh ảnh, phần mềm dạy học v.v. có thể do đơn vị dự thi hoặc cá nhân sưu tầm nhưng phải có sự gia công, biên tập và ghi rõ xuất xứ;
+ Các ĐDDH tự làm dự thi cấp huyện năm học 2016 – 2017 chưa dự thi cấp huyện ở những năm học trước.
+ Các đơn vị dự thi chủ động và sáng tạo trong việc trang trí và sắp xếp các sản phẩm, đảm bảo khoa học và hợp lí…và bố trí tác giả hoặc cán bộ có kinh nghiệm thuyết minh và giới thiệu các ĐDDH tự làm dự thi;
+ Các ĐDDH tự làm dự thi phải có nhãn sản phẩm (tên đơn vị, tên đồ dùng) và bản thuyết minh.
– Tiêu chuẩn đánh giá: 70 điểm, gồm 05 tiêu chí sau:
+ Tính khoa học, tính thẩm mỹ: 14,0 điểm;
+ Tính sáng tạo : 14,0 điểm;
+ Tính sư phạm : 14,0 điểm;
+ Tính kinh tế : 14,0 điểm;
+ Tính thực tiễn và thuyết minh sản phẩm: 14,0 điểm.
- Tổ chức Hội thi tự làm và sử dụng ĐDDH ở hai cấp.
- Tổ chức hội thi cấp trường:
– Các đơn vị chưa tổ chức Hội thi cấp trường theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo (trong việc thực hiện công tác ở các tháng đầu năm học 2016-2017) thì phải hoàn thành Hội thi trước ngày 14/01/2017 để chọn sản phẩm dự thi cấp huyện.
– Đối với các đơn vị không tổ chức Hội thi cấp trường và không có ĐDDH tự làm dự thi cấp huyện thì làm công văn báo cáo, trong đó nêu rõ lý do không tổ chức được hội thi.
- Tổ chức Hội thi cấp huyện.
- Hồ sơ, đồ dùng dự thi gồm:
– Quyết định thành lập Đoàn dự thi cấp huyện;
– Bản báo cáo kết quả Hội thi làm ĐDDH cấp trường (theo mẫu).
– Danh mục đồ dùng dạy học tự làm dự thi cấp huyện (theo mẫu).
– Bản thuyết minh, nhãn sản phẩm: Mỗi bộ ĐDDH phải có 02 bản thuyết minh và 01nhãn sản phẩm (in trên bìa khổ A4, ép Platic).
– 06 hình về Hội thi cấp trường (Gửi file hình qua Email và có thể bài trí trong khung, trưng bày tại khu vực để sản phẩm dự thi của đơn vị).
– Bộ ĐDDH (kèm nhãn sản phẩm, đơn vị dự thi và 01 bản thuyết minh (theo quy cách như trên). Sản phẩm dự thi của các trường được BTC bố trí trưng bày theo nhóm bộ môn (mang đến Hội thi vào ngày khai mạc hoặc có thể mang đến trước khai mạc 01 ngày).
Thời gian nộp hồ sơ dự thi về Phòng Giáo dục và Đào tạo vào buổi sáng, ngày 16/01/2017 (tại bộ phận chuyên môn THCS); gửi file dữ liệu ảnh hội thi cấp trường và Danh mục đồ dùng dạy học tự làm dự thi cấp huyện qua địa chỉ Email: Duccmg@gmai.com trước 16 giờ 00 ngày 14/01/2017. Phòng Giáo dục không nhận hồ sơ dự thi sau thời gian quy định trên.
- Thời gian, địa điểm tổ chức hội thi:
– Từ 7 giờ 30 đến 9 giờ 00, ngày 07/02/2017: Các đơn vị nhận vị trí và trưng bày sản phẩm (tại Hội trường Phòng Giáo dục và Đào tạo);
– Từ 9 giờ 00 đến 11 giờ 00, ngày 07/02/2017: Khai mạc Hội thi và tổ chức tham quan (tại Hội trường Phòng Giáo dục và Đào tạo);
– Từ 13 giờ 30 ngày 07/02/2017 đến 11 giờ 00 ngày 10/02/2017: Tổ chức chấm sản phẩm và các nội dung thi (tại Hội trường Phòng Giáo dục và Đào tạo và các trường: THCS Nguyễn Tri Phương, THCS Nguyễn Tất Thành, THCS Lương Thế Vinh).
– Từ 15 giờ 00 đến 17 giờ 00, ngày 10/02/2017: Tổng kết Hội thi.
- Số lượng giáo viên tham gia: Khuyến khích giáo viên đang giảng dạy ở tất cả các bộ môn ở cấp THCS tham gia Hội thi, trong đó bắt buộc phải có ít nhất 01 giáo viên/đơn vị tham gia đối với các bộ môn: Vật lí, Hoá học, Sinh học.
- Công tác chuẩn bị:Các trường: THCS Nguyễn Tri Phương, THCS Nguyễn Tất Thành, THCS Lương Thế Vinh rà soát, sắp xếp lại thiết bị dạy học và báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo về điều kiện để tổ chức nội dung thi sử dụng đồ dùng sẵn có; cùng Tổ công tác của Phòng Giáo dục và Đào tạo lập danh mục Đồ dùng phục vụ Hội thi.
- Kinh phí:
Phòng Giáo dục và Đào tạo đảm bảo kinh phí tổ chức và khen thưởng của hội thi cấp huyện; các đơn vị đảm bảo kinh phí tổ chức hội thi cấp trường và kinh phí, công tác phí dự thi cấp huyện theo chế độ hiện hành.
Nhận được công văn này, Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Hiệu trưởng các trường tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc. Nếu có vướng mắc, cần phản ánh về Phòng Giáo dục và Đào tạo để được tư vấn./.
Nơi nhận:
– Các trường TH&THCS; – Các trường THCS, trường PTDTNT; – Bộ phận CM THCS, TB; – Lưu VT.
|
K.T TRƯỞNG PHÒNG
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
(Đã ký)
Nguyễn Ngọc Bích |