Phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2016 khối THCS trên địa bàn huyện CưM’gar
Lượt xem:
UBND HUYỆN ČƯ M’GAR
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Số: 198/PGDĐT-GDTHCS V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục THCS năm học 2016-2017 |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Čư M’gar, ngày 21 tháng 9 năm 2016 |
Kính gửi: – Hiệu trưởng các trường Tiểu học và Trung học cơ sở;
– Hiệu trưởng các trường Trung học cơ sở, trường PTDT Nội trú.
Căn cứ Chỉ thị số 3031/CT-BGDĐT ngày 28/8/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2016-2016 của ngành giáo dục;
Căn cứ Công văn số 4235/BGDĐT-GDTrH ngày 01/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2016-2017;
Căn cứ Quyết định số 2079/QĐ-UBND ngày 15/7/2016 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc ban hành kế hoạch, thời gian năm học 2016-2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên;
Căn cứ công văn số 1249/SGDĐT-GDTrH, ngày 09 tháng 9 năm 2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2016-2017,
Phòng Giáo dục và Đào tạo Čư M’gar hướng dẫn các trường TH&THCS, THCS, PTDT Nội trú thực hiện nhiệm vụ giáo dục cấp THCS năm học 2016-2017 như sau:
- NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
- Tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Sở Giáo dục và Đào tạo, của Huyện ủyČư M’garvề việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo với những nội dung phù hợp với năm học.
- Tăng cường nền nếp, kỷ cương; phát huy tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề của mỗi cán bộ quản lý, giáo viên trung học; có biện pháp để kích thích lòng say mê học tập, không ngừng phấn đấu vươn lên của mỗi học sinh để chất lượng giáo dục đại trà cũng như chất lượng giáo dục mũi nhọn được nâng lên một cách ổn định. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện từng địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi cơ quan quản lí và cơ sở giáo dục.
- Tiếp tụcđổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý đối với các cơ sở Giáo dục Trung học cơ sở theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của cán bộ quản lý và chức năng giám sát của xã hội, kiểm tra của cấp trên.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học; phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự lực, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn góp phần hình thành và phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.
- Các trường chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình, xây dựng kế hoạch giáo dụctheo định hướng phát triển năng lực học sinh. Chú trọngphát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về năng lực chuyên môn, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Thường xuyên quan tâm đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh. Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động của cụm chuyên môn, nhằm nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trung học cơ sở (THCS).
- Chú trọngphát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; tích cực triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viênTHCS. Chú trọng công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi. Có kế hoạch cụ thể để tham gia các kỳ thi cấp quốc gia dành cho giáo viên và học sinh trung học đạt kết quả cao.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo việc chấp hành nghiêm túc quy chế chuyên môn (thi, kiểm tra; đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh; xét duyệt lưu ban, lên lớp; dạy thêm học thêm,…).
- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất trường học, chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học, thư viện trường học. Tập trung chỉ đạo để nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; chú trọng công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường phổ thông DTNT, trường phổ thông có học sinh dân tộc bán trú, phấn đấu đạt chỉ tiêu về xây dựng trường chuẩn quốc gia được nghị quyết hội đồng nhân dân các cấp đề ra.Tích cực đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp để phân luồng phù hợp học sinh sau THCS.
- NHIỆM VỤ CỤ THỂ
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua
- Thực hiện các cuộc vận động:
Chú trọng triển khai Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tiếp tục triển khai tích cực và hiệu quả cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” bằng những nội dung, hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của từng trường và điều kiện từng địa phương, với phương châm lồng ghép và tích hợp nội dung các cuộc vận động và các phong trào thi đua nhằm huy động nhiều nguồn lực, nâng cao hiệu quả các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường.
- Tổ chức các hoạt động, các phong trào thi đua:
– Tiếp tục thực hiện nghiêm túc phong trào thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”. Phát huy tính gương mẫu, tinh thần tự học, sáng tạo của cán bộ, nhà giáo; đảm bảo kỷ cương trong nhà trường, khơi dậy và phát huy tinh thần trách nhiệm, tình thương của thầy giáo, cô giáo đối với học sinh.
– Các trường thực hiện phương thức hoạt động giáo dục theo chủ điểm, giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp; xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỷ cương, nền nếp trong nhà trường có hiệu quả; tăng cường tổ chức tham quan, học tập di sản, các cơ sở sản xuất để học sinh nắm bắt thực tế. Tổ chức đầy đủ các hoạt động của học sinh như: Chào cờ đầu tuần, sinh hoạt tập thể cuối tuần, tập thể dục giữa giờ; lao động chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, dọn dẹp vệ sinh…
– Bên cạnh hoạt động dạy học, các trường cần tổ chức các hoạt động ngoại khóa có tác dụng giáo dục toàn diện cho học sinh. Tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục-thể thao, tin học, ngoại ngữ; thi Giải toán trên máy tính cầm tay, thi Giải toán trên Internet, thi Olympic Tiếng Anh trên Internet, thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học, thi Dạy học theo chủ đề tích hợp cấp tỉnh cho giáo viên trung học, tổ chức câu lạc bộ Toán học Tuổi thơ, ngày hội công nghệ thông tin; ngày hội sử dụng ngoại ngữ …;
– Chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể, xã hội ở địa phương để đảm bảo học sinh được “an toàn đến trường”; chủ động xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa, củng cố kỷ cương nền nếp, tăng cường giáo dục kỷ luật tích cực, bài trừ các hành vi đối xử không thân thiện trong nhà trường. Tiếp tục đưa phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành hoạt động thường xuyên ở các trường trung học, tạo môi trường thuận lợi nhất đối với việc học tập của học sinh.
– Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông; hướng dẫn tổ chức tham quan, học tập thông qua di sản, tại các cơ sở sản xuất.
– Phòng GDĐT tổ chức hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện, các trường tiếp tục tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường và bình bầu giáo viên chủ nhiệm giỏi theo đúng quy định của Bộ GDĐT. Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ thành lập Đoàn giáo viên dự Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh theo quy định của Ban tổ chức Hội thi.
- Thực hiện kế hoạch giáo dục
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục.
– Năm học 2016-2017 đối với cấp THCS, tiếp tục thực hiện 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần). Trên cơ sở chương trình giáo dục hiện hành, văn bản điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GDĐT, chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông, các trường trung học chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh nhưng phải đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I, kết thúc năm học theo đúng Kế hoạch, thời gian năm học 2016-2017 ban hành kèm theo Quyết định số 2079/QĐ-UBND ngày 15/07/2016 của UBND tỉnh Đắk Lắk; chú ý bố trí đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ. Kế hoạch giáo dục của nhà trường phải được phòng GDĐT xác nhận trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện. Các trường cần tham khảo Hướng dẫn số 791/HD-BGDĐT ngày 25/6/2013 của Bộ GDĐT để xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Với điều kiện tương đối giống nhau, nên các trường THCS có thể phối hợp với các trường THPT trong địa bàn tuyển sinh để xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
– Chỉ đạo và tạo điều kiện cho các tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá trình thực hiện.
– Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên tổ chức sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học qua mạng cho mỗi chủ đề theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.
– Tiếp tục triển khai việc dạy học tự chọn như các năm học trước, theo các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT.
- Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày,triển khai thực hiện mô hình trường học mới:
– Các trường có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất thì cần tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo tinh thần Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 01/11/2010 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn học 2 buổi/ngày đối với các trường THCS, trường THPT. Thời gian dạy học 2 buổi/ngày cần được bố trí cho các hoạt động phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo phù hợp với đối tượng học sinh.
– Đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú phải tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, ngoài các nội dung dạy học đã nêu trên cần tập trung vào việc tăng cường dạy tiếng Việt, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
– Tiếp tục triển khai thực nghiệm mô hình trường học mới đối với lớp 6 ở 04 trường: THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, THCS Đinh Tiên Hoàng, THCS Phan Đình Phùng, THCS Cao Bá Quát. Việc triển khai thực hiện mô hình trường học mới thực hiện theo Công văn số 379/SGDĐT-GDTrH ngày 04/4/2016 của Sở GDĐT. Các trường THCS cần nghiên cứu kỹ Công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH ngày 18/8/2016 của Bộ GDĐT về việc triển khai mô hình trường học mới từ năm học 2016-2017 để triển khai có hiệu quả.
- Tổ chức dạy học ngoại ngữ (Tiếng Anh):
Các trường cần có giải pháp nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ từ đầu năm học, để chất lượng giáo dục học sinh được nâng lên, học sinh tham gia các kỳ thi đạt kết quả cao.
– Các trường không tổ chức dạy tiếng Anh theo chương trình 10 năm thuộc Đề án “Dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, tiếp tục thực hiện việc dạy tiếng Anh như hướng dẫn năm học 2010-2011 về dạy học ngoại ngữ trong trường THCS, THPT, tích cực chuẩn bị điều kiện để có thể sớm chuyển sang dạy theo chương trình mới.
– Các trường tham gia dạy học chương trình Tiếng Anh 10 năm theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” trong năm học 2016-2017, tiếp tục nâng cao năng lực giáo viên, chuẩn bị cơ sở vật chất và bố trí lớp học hợp lý để triển khai dạy học theo đúng chỉ đạo của Công văn số 2653/BGDĐT-GDTrH ngày 23/5/2014 của Bộ GDĐT.
– Trong năm học 2016-2017, các trường cần chú trọng triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 và Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 của Bộ GDĐT về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016.
– Tổ chức các hoạt động hỗ trợ việc dạy ngoại ngữ:
+ Các trường khuyến khích học sinh sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp nhằm tăng cường kỹ năng nghe – nói tiếng Anh cho học sinh; chủ động tổ chức Hội thi nói tiếng Anh cho học sinh và chuẩn bị điều kiện tham gia Hội thi cấp tỉnh.
+ Trong năm học 2016-2017, khuyến khích các trường trung học xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoại khóa tạo ra sân chơi ngôn ngữ, nhằm trau dồi khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh cho học sinh.
- Thực hiện hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông, phân luồng học sinh
+ Thường xuyên hướng nghiệp, tư vấn cho học sinh, nhất là học sinh lớp 9 việc chọn trường THPT để đăng ký học lên hoặc tham gia học nghề, học trung cấp chuyên nghiệp để phân luồng học sinh có hiệu quả.
+ Đối với hoạt động dạy nghề phổ thông, các đơn vị tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 8608/BGDĐT-GDTrH ngày 16/8/2007, Công văn số 10945/BGDĐT-GDTrH ngày 27/11/2008 của Bộ GDĐT và Công văn số 1139/SGDĐT-GDTrH ngày 23/8/2016 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn tổ chức thi nghề phổ thông. Các trường THCS phối hợp với các trung tâm GDTX thực hiện hoạt động dạy nghề phổ thông và tổ chức thi để cấp giấy chứng nhận cho học sinh theo đúng quy định của Sở GDĐT.
- Thực hiện các hoạt động giáo dục khác
– Cần quan tâm đến công tác giáo dục học sinh khuyết tật; tăng cường phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật tỉnh Đắk Lắk để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách quy định đối với học sinh khuyết tật để khuyến khích các em vươn lên trong học tập.
– Tiếp tục tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; phòng chống thương tích, đuối nước. Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đồng thời quản lí các hoạt động giáo dục kỹ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 của Bộ GDĐT ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
- Tổ chức và tham gia các cuộc thi, hội thi
Năm học 2016-2017 đối với Giáo dục Trung học cơ sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức và tham gia các cuộc thi, hội thi sau:
– Tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp huyện dành cho học sinh trung học cơ sở vào tháng 11 (dự thi cấp tỉnh trong tháng 01/2017).
– Tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn cấp huyện cho học sinh trung học cơ sở vào tháng 12 (dự thi cấp tỉnh trong tháng 02/2017).
– Tổ chức cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp cấp huyện cho giáo viên trung học trong tháng 12/2017 (dự thi cấp tỉnh trong tháng 02/2017).
.- Tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh trong tháng 02/2017.
– Tổ chức Kỳ thi Học sinh giỏi thể dục thể thao cấp huyện (dự thi cấp tỉnh trong tháng 3 /2017).
– Tổ chức Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện trong tháng 11/2016.
– Tổ chức Hội thi tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học giáo dục Trung học cơ sở cấp huyện vào tháng 01/2017 (dự thi cấp tỉnh trong tháng 03/2017).
– Tổ chức thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp huyện và chọn Đội tuyển tham dự kỳ thi cấp tỉnh.
– Tổ chức thi học sinh giỏi 9 môn (lớp 9) cấp huyện và chọn Đội tuyển tham dự kỳ thi cấp tỉnh.
– Tổ chức cuộc thi giải toán qua Internet cấp huyện cho học sinh THCS (dự thi cấp tỉnh trong tháng 03/2017, cấp quốc gia trong tháng 4/2017).
– Tổ chức cuộc thi Tiếng Anh qua Internet cấp huyện cho học sinh THCS (dự thi cấp tỉnh trong tháng 03/2017, cấp quốc gia trong tháng 4/2017).
Các trường cần chú trọng việc tổ chức tốt các kỳ thi, Hội thi ở cấp trường, thành lập đội tuyển và tổ chức bồi dưỡng để tham gia kỳ thi, hội thi cấp huyện.
Ngoài ra các trường, cụm chuyên môn, căn cứ vào nhiệm vụ năm học và điều kiện của đơn vị để tổ chức một số kỳ thi, hội thi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng nhu cầu của học sinh.
- Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo hướng khoa học, hiện đại, tăng cường mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học – giáo dục, đánh giá trong quá trình dạy học – giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục.
- Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học:
– Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh theo tinh thần Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 của Bộ GDĐT về áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác; tiếp tục nghiên cứu để đổi mới đánh giá giờ dạy giáo viên, xây dựng tiêu chí đánh giá giờ dạy dựa trên Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.
– Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông.
– Chú trọng việc đổi mới việc sinh hoạt tổ chuyên môn, cụm chuyên môn theo hướng tăng cường giúp đỡ vì sự tiến bộ của các thành viên thông qua trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung, phương pháp giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong giảng dạy.
- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học:
– Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: Dạy học trực tuyến, trường học kết nối… Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.
– Tích cực triển khai công tác nghiên cứu khoa học đối với học sinh trung học; động viên học sinh trung học tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật theo Công văn số 1290/BGDĐT-GDTrH ngày 29/3/2016 của Bộ GDĐT. Tăng cường hình thức học tập gắn với thực tiễn thông qua Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho học sinh trung học cơ sở. Tăng cường tổ chức các hoạt động dạy học thí nghiệm – thực hành của học sinh. Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Đổi mới kiểm tra, đánh giá:
– Thực hiện nghiêm túc việc không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6, không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học theo Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 03/11/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
– Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
– Qua sinh hoạt tổ chuyên môn đưa nội dung đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: Đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.
– Kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của học sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Đối với học sinh có kết quả bài kiểm tra định kì không phù hợp với những nhận xét trong quá trình học tập (quá trình học tập tốt nhưng kết quả kiểm tra quá kém hoặc ngược lại), giáo viên cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu thấy cần thiết và hợp lí thì có thể cho học sinh kiểm tra lại.
– Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết: Nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học; Thông hiểu: Diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, có thể thêm các hoạt động phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp (làm theo mẫu) kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập; Vận dụng: Kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học; Vận dụng cao: Vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kỳ và từng khối lớp, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.
– Kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội; chỉ đạo việc ra câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ có câu hỏi 1 lựa chọn đúng; tiếp tục nâng cao chất lượng việc kiểm tra và thi cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và triển khai phần tự luận trong các bài kiểm tra viết, vận dụng định dạng đề thi tiếng Anh đối với học sinh học theo chương trình thí điểm theo Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 của Bộ GDĐT đối với môn ngoại ngữ.
– Tăng cường ra câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ (tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn) của sở/phòng GDĐT và các trường học. Chỉ đạo cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng “Trường học kết nối” về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
– Tiếp tục tổ chức thực hiện Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ GDĐT ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT. Thực hiện đúng số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, trong kiểm tra thường xuyên các trường cần chú trọng việc tăng cường kiểm tra miệng để kịp thời khắc phục sai sót của học sinh.
– Đối với các trường THCS dạy học theo mô hình trường học mới, tổ chức kiểm tra đánh giá theo đúng hướng dẫn của Bộ GDĐT.
– Đối với môn Giáo dục công dân, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để nhận xét về hạnh kiểm của học sinh theo cách: Nhà trường hướng dẫn hình thức phù hợp để giáo viên môn Giáo dục công dân chuyển kết quả nhận xét sau mỗi học kỳ, năm học cho giáo viên chủ nhiệm; giáo viên chủ nhiệm ghi nội dung vào nhận xét cuối năm học ở phần dành cho nhận xét của giáo viên chủ nhiệm trong học bạ.
- Nâng cao chất lượng giáo dục trung học học cơ sở
Việc nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan quản lý giáo dục, các trường học, vì vậy các trường cần tiếp tục thực hiện các giải pháp sau:
– Chú trọng việc đổi mới trong sinh hoạt của tổ chuyên môn, cụm chuyên môn; tăng cường vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện học sinh.
– Thường xuyên tổ chức kiểm tra việc đánh giá chất lượng giáo dục các khối lớp, từ đó chỉ đạo các Tổ chuyên môn thực hiện nghiêm túc việc đánh giá kết quả học tập và hạnh kiểm của học sinh; chú trọng công tác xét tốt nghiệp THCS, tạo sự công bằng, khách quan trong việc sử dụng kết quả học tập và rèn luyện hạnh kiểm của học sinh để tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn.
– Thường xuyên quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng học sinh, nhất là học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Các trường có chất lượng tuyển sinh đầu vào thấp cần bố trí phụ đạo học sinh yếu, kém ngay từ lớp đầu cấp học.
– Căn cứ vào năng lực của từng giáo viên để bố trí giảng dạy hợp lí, mỗi năm học cần thay đổi giáo viên bộ môn ở các lớp để học sinh được học tập với nhiều giáo viên, nhất là giáo viên dạy giỏi. Đối với các khối lớp đầu cấp và cuối cấp (lớp 6; 9) cần bố trí giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình trong công tác chuyên môn tham gia giảng dạy; lãnh đạo các đơn vị cần đánh giá sự phấn đấu của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng học sinh, khen thưởng kịp thời những giáo viên có nhiều thành tích, giáo viên dạy giỏi.
– Thực hiện các biện pháp phù hợp để khắc phục hiện tượng học sinh “ngồi sai lớp”, theo dõi, phát hiện những học sinh còn yếu ở các bộ môn để lập kế hoạch phụ đạo kịp thời; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học.
– Đối với kiểm tra viết từ 1 tiết trở lên của các môn, các trường phải tổ chức kiểm tra chung đề cho khối lớp; chú trọng chất lượng đề, khâu tổ chức chấm bài kiểm tra để đánh giá khách quan kết quả học tập của học sinh và giảng dạy của giáo viên; tổ chuyên môn và nhà trường phải lưu đề lại trong phạm vi 1 năm.
– Chú trọng việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi; tham gia kỳ thi học sinh giỏi các cấp có hiệu quả.
– Thực hiện nghiêm túc việc sử dụng thiết bị dạy học, phòng học bộ môn theo công văn số 192 /SGDĐT- GDTrH, ngày 23 tháng 02 năm 2016 về việc tăng cường quản lý và sử dụng thiết bị dạy học; quan tâm đầu tư và quản lý thư viện theo Hướng dẫn 1314/ SGDĐT- GDTrH, ngày 02 tháng 11 năm 2015 về công tác thư viện trường học của Sở GDĐT.
- Xây dựng cơ sở vật chất trường học, trường chuẩn quốc gia, trường trung học cở sở chất lượng cao, trường phổ thông dân tộc nội trú và thực hiện phổ cập giáo dục
- Xây dựng cơ sở vật chất trường học:
– Các trường cần kết hợp nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước với các nguồn huy động hợp pháp khác để mua sắm các thiết bị dạy học theo danh mục tối thiểu; củng cố, xây dựng phòng học bộ môn; tăng cường đầu tư cho thư viện nhất là sách tham khảo.
– Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh – sạch – đẹp, an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh để tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, thu hút học sinh đến trường.
– Thường xuyên chỉ đạo giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học, khai thác triệt để cơ sở vật chất của nhà trường để đảm bảo việc dạy học phải đi đôi với thực hành. Cần chỉ đạo, tổ chức tốt phong trào giáo viên tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học để phục vụ có hiệu quả trong dạy học.
- Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường chất lượng cao, trường phổ thông dân tộc nội trú.
– Xây dựng trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia
+ Đối với các trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia từ 4 năm trở lên, phải tổ chức tự kiểm tra, đánh giá lại (theo Quy chế) để có kế hoạch củng cố và làm thủ tục công nhận lại.
+ Đối với các trường chưa đạt chuẩn nhưng đã đạt được 3/5 tiêu chuẩn trở lên, có kế hoạch hoàn thành các tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt và đăng ký năm phấn đấu đạt chuẩn để đưa vào kế hoạch chung của huyện. Cần kết hợp chặt chẽ công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia với hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục.
– Nâng cao chất lượng trường chất lượng cao, trường phổ thông dân tộc nội trú.
+ Trường THCS Nguyễn Tất Thành tiếp tục xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như đạo đức nhà giáo để đáp ứng với yêu cầu ở một trường chất lượng cao. Hội đồng trường, hiệu trưởng nhà trường phải luôn chủ động tham mưu với lãnh đạo ngành, UBND thị trấn Quảng Phú, UBND huyện trong việc xây dựng đội ngũ, việc huy động các nguồn lực, đầu tư kinh phí để xây dựng nhà trường ngày càng khang trang. Đối với trường THCS Lương Thế Vinh, THCS Hoàng Hoa Thám đã đăng ký xây dựng Trường THCS chất lượng cao, tiếp tục thực hiện các giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục, cùng với trường THCS Nguyễn Tất Thành làm trụ cột về giáo dục THCS của huyện.
+ Trường phổ thông DTNT cần phải có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh; phải đặc biệt coi trọng việc giáo dục học sinh về truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số và đường lối, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước. Làm tốt việc giáo dục lao động và hướng nghiệp, giúp học sinh có định hướng nghề phù hợp với khả năng của bản thân và yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, giáo dục học sinh ý thức phục vụ quê hương sau này; bên cạnh hoạt động dạy – học, cần làm tốt việc nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh chu đáo về đời sống vật chất lẫn tinh thần, để sau khi tốt nghiệp THCS, học sinh có đủ năng lực học tập ở cấp THPT.
+ Các trường tiếp tục khảo sát để đề xuất với UBND huyện mở các lớp bán trú ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc học tập của học sinh dân tộc ở các khu vực này.
- Thực hiện phổ cập giáo dục
– Tiếp tục xây dựng kế hoạch để củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS theo Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ.
– Kiện toàn, củng cố Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, đội ngũ giáo viên chuyên trách, hồ sơ phổ cập; rà soát kết quả hằng năm, tiến hành công nhận lại các đơn vị đạt chuẩn về phổ cập giáo dục THCS theo quy định tại Nghị định số 20/2014/NĐ-CP; có kế hoạch để phổ cập giáo dục THCS mức độ II, mức độ III.
- Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
Năm học 2016-2017 các cơ quan quản lý giáo dục, các trường học tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trung học cơ sở theo hướng:
– Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý theo hướng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và từng bước nâng cao chất lượng. Tăng cường giáo dục ý thức trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp cho các nhà giáo. Tiếp tục tổ chức thực hiện Quy định đạo đức nhà giáo và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên cốt cán các bộ môn ở trường, cụm chuyên môn và của phòng Giáo dục và Đào tạo.
– Triển khai mạnh mẽ công tác bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên THCS; đổi mới cách bồi dưỡng, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên được quy định tại các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT; tiếp tục rà soát đánh giá năng lực giáo viên ngoại ngữ (môn tiếng Anh), tổ chức bồi dưỡng theo các tiêu chuẩn quy định của Bộ GDĐT đáp ứng việc triển khai Đề án“Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.
– Tăng cường hoạt động của các cụm chuyên môn, chỉ đạo các tổ chuyên môn đổi mới sinh hoạt có hiệu quả; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc phối hợp để giáo dục toàn diện cho học sinh.
– Tăng cường dự giờ giáo viên, quan tâm giáo viên mới ra trường; đảm bảo mỗi giáo viên tập sự phải dự ít nhất 04 tiết/tháng, giáo viên hết tập sự dự ít nhất 02 tiết/tháng.
– Các trường cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những giáo viên học tập nâng cao trình độ trên tiêu chuẩn quy định.
- Tăng cường quản lý chuyên môn
- Tăng cường quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục; tiếp tục củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học kiểm tra, đánh giá.
– Tiếp tục nghiên cứu quán triệt và thực hiện nghiêm túc Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/QĐ-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ GDĐT. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch giáo dục, tăng cường kiểm tra hồ sơ chuyên môn của nhà trường, các tổ bộ môn và giáo viên.
– Thực hiện dạy đúng dạy đủ theo phân phối chương trình các môn học trên tinh thần áp dụng chủ động, sáng tạo phù hợp với từng trường. Tiếp tục giữ vững kỷ cương, nền nếp trong kiểm tra đánh giá, thi cử, đảm bảo khách quan, chính xác, công bằng. Chú trọng việc đánh giá ngoài để có thêm thông tin chính xác về giáo dục.
– Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ GDĐT ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT và hướng dẫn của Sở GDĐT. Việc xét lên lớp, ở lại, kiểm tra lại, rèn luyện lại hạnh kiểm đối với học sinh cần phải tổ chức theo đúng quy định và công khai.
– Đối với học sinh do học lực yếu phải kiểm tra lại các môn văn hóa, nhà trường cần tổ chức ôn tập phụ đạo trong hè để các em đạt chuẩn kiến thức kỹ năng quy định, cụ thể:
+ Ghi đầy đủ điểm thi lại các môn và kết quả lên lớp, ở lại của học sinh vào sổ điểm, học bạ học sinh.
+ Lưu trữ một năm: Đề kiểm tra, hướng dẫn chấm, bài kiểm tra lại, các quyết định, biên bản.
- Tăng cường vai trò của Hiệu trưởng trong quản lí chuyên môn:
– Hiệu trưởng phải phân công trách nhiệm rõ ràng trong quản lí, đồng thời đề cao trách nhiệm của cá nhân phụ trách.
– Hiệu trưởng phải nắm vững các văn bản chỉ đạo chuyên môn, động viên, khuyến khích giáo viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, quan tâm giúp đỡ học sinh trong học tập và rèn luyện.
– Ngay từ đầu năm học, hiệu trưởng phải lập kế hoạch dạy học, chỉ đạo các tổ bộ môn và giáo viên xây dựng kế hoạch hoạt động năm học, chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của nhà trường, việc quản lý chuyên môn, quản lý sử dụng thiết bị dạy học, quản lý hoạt động giáo dục học sinh, quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh…
– Hiệu trưởng cần chú trọng công tác kiểm tra hoạt động chuyên môn; kiểm tra hồ sơ, sổ sách chuyên môn của nhà trường, tổ chuyên môn và giáo viên theo yêu cầu tại Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 07/01/2014 của Bộ GDĐT và các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT để điều chỉnh kịp thời những sai sót. Chú trọng việc đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp một cách công bằng, khách quan để sử dụng giáo viên có hiệu quả.
- Tăng cường quản lý việc dạy thêm, học thêm:
– Thực hiện tốt quy định về dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/QĐ-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ trưởng Bộ GDĐT và Quyết định số 08/2013/QĐ-UBND ngày 01/02/2013 của UBND tỉnh Đắk Lắk.
– Thực hiện chặt chẽ quy trình cấp giấy phép dạy thêm cho các tổ chức, cá nhân mở lớp dạy thêm theo đúng quy định.
– Phòng GDĐT tăng cường thanh tra, kiểm tra việc dạy thêm, học thêm ở các trường THCS, các tổ chức, cá nhân mở lớp dạy thêm thuộc thẩm quyền mình quản lý để chấn chỉnh, xử lý kịp thời những vi phạm.
– Hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý và kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường; thực hiện việc xác nhận vào hồ sơ cho giáo viên xin tham gia dạy tại các cơ sở dạy thêm-học thêm đúng quy định.
- Phát triển cụm chuyên môn, cụm tổ bộ môn:
– Tiếp tục củng cố, phát huy hơn nữa vai trò của cụm chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động chuyên môn ở cấp học. Các cụm chuyên môn cần sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm việc xây dựng các cụm chuyên môn, cụm tổ bộ môn theo Công văn số 58/SGDĐT-GDTrH ngày 16 tháng 01 năm 2012 về việc hướng dẫn tổ chức cụm chuyên môn ở các trường trung học để phát huy hơn nữa vai trò của cụm chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên trường trung học.
– Các cụm tổ chức đánh giá hoạt động của cụm chuyên môn kể từ năm học 2014-2015 đến nay; từ đó, rút kinh nghiệm để tổ chức triển khai hoạt động của cụm chuyên môn trong năm học 2016-2017 tốt hơn.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học:
– Tích cực tham gia hội nghị, hội thảo, tập huấn, họp, trao đổi công tác qua mạng Internet do Phòng GDĐT, Sở GDĐT tổ chức, đặc biệt trong công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.
– Giáo viên các trường cần khai thác tài liệu, học liệu, kinh nghiệm dạy học ở các Website của Trường, Phòng, Sở, Bộ để làm phong phú bài dạy, tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình dạy học.
– Tăng cường sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khoá biểu, quản lý thư viện trường học,…
– Thực hiện tốt việc sử dụng Sổ điểm điện tử (theo Quy chế Quản lý, sử dụng Sổ điểm điện tử, ban hành kèm theo Quyết định số 244/QĐ-GD, ngày 10/9/2015 của Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Čư M’gar), tích cực khai thác Sổ liên lạc điện tử trên hệ thống Smas.
- Công tác thi đua khen thưởng
Tiếp tục khắc phục căn bệnh thành tích trong giáo dục, công tác thi đua khen thưởng năm học này chú trọng đánh giá các mặt hoạt động quan trọng phản ánh hiệu quả của công tác quản lý ở các đơn vị và chất lượng, hiệu quả giáo dục. Nội dung cụ thể là:
– Kết quả việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông và Kế hoạch giáo dục; đặc biệt là đổi mới dạy học kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; việc tuân thủ quy chế chuyên môn, thi cử, quản lý văn bằng, chứng chỉ.
– Kết quả tổ chức thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua trong nhà trường.
– Biện pháp và kết quả nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học.
– Kết quả tham gia các cuộc thi do Phòng GDĐT, Sở GDĐT, Bộ GDĐT tổ chức; việc xây dựng “Nguồn học liệu mở” phục vụ dạy học, kiểm tra, đánh giá trên Website của Sở GDĐT, Bộ GDĐT.
– Việc chấp hành quy định về chế độ thông tin, báo cáo.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Hiệu trưởng các trường: Tiểu học và Trung học cơ sở, Trung học cơ sở, Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện, theo hướng dẫn này, lập kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện có hiệu quả.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Phòng Giáo dục và Đào tạo để chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
– Như trên; – Lưu: VT, CM THCS. |
KT. TRƯỞNG PHÒNG
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
(Đã ký)
Nguyễn Ngọc Bích |